BÁO CÁO VIETNAM DIGITAL MARKETING TRENDS 2021

Là báo cáo đầu tiên và lớn nhất của cộng đồng Digital Marketing của Việt Nam được thực hiện bởi các chuyên gia của Việt Nam và dành riêng cho người Việt Nam. Báo cáo là cẩm nang định hướng, soi đường cho cộng đồng doanh nhân, C-LEVEL, Marketer Việt Nam để “hồi sinh” trong năm 2021.

Vietnam Digital Marketing Trends 2021

Giới thiệu báo cáo

Key Insights from #VietnamDigitalReport

Theo Báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021 ước tính trung bình quy mô thị trường Quảng cáo trực tuyến (QCTT, Online Ads) Việt Nam năm 2020-2025 tiếp tục giữ mức trưởng mạnh CAGR là 21.5%. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng có chững lại nhưng tổng doanh thu QCTT đạt ở mức 820 triệu USD và dự báo 2021 sẽ đạt mức doanh thu 955.7 triệu USD. Ở một góc nhìn khác trong báo cáo Google Temasek e-Conomy SEA 2019-20 đã dự đoán riêng mảng doanh thu Nội dung Số (Online Media: Online Ads, Online Gaming và Music & Video on Demand) tại Việt Nam 2020 đã đạt quy mô xấp xỉ 3.3 tỉ USD, với tốc độ CAGR là 15% cho tới 2025.

COVID-19 đã tạo một môi trường kinh doanh & tiếp thị hoàn toàn mới cho các doanh nghiệp, đặc biệt B2C hay D2C. Sự thay đổi về môi trường, bao gồm các hành vi, thái độ và ưu tiên là phương pháp/kênh chọn lựa sản phẩm của khách hàng đã thúc đẩy phần lớn các doanh nghiệp đầu tư về các nền tảng, kênh, điểm (touch points) mới về Bán Hàng và Tiếp Thị như:

  • Social Commerce và Influencer Marketing tạo xu hướng người tiêu dùng.
  • Video online và livestream tạo kết nối giữa thương hiệu và người dùng.
  • E- Commerce/TMDT (bao gồm cả Sàn TMDT và kênh TMDT riêng).
  • Affiliate marketing tăng trưởng doanh số và khách hàng.
  • Bán hàng (sales funnel/order management/contact hub).
  • Dịch chuyển budget sang kênh digital, tuy nhiên cũng gặp trở ngại lớn về chi phí quảng cáo do cạnh tranh cao.
  • Quan niệm về giá trị và đầu tư rõ ràng về data, trong đó, data  về hành vi & phân khúc khách hàng, kênh mua hàng là trọng tâm.
  • Tiếp thị tự động (marketing automation) cho tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tăng tần suất quay trở lại của khách hàng.
  • Nền tảng trải nghiệm (customer experience platform (CXP)), phân tích dữ liệu khách hàng (customer data analytics, customer data platform (CDP)), Online to Offline hay còn gọi là Omni-channel CX chỉ ở mức cơ bản, ứng dụng khái niệm và thực hành các kịch bản và phương pháp căn bản.

Khả năng kết hợp các nền tảng Digital Marketing cùng công cụ công nghệ Marketing (Martech) là chưa có. Khả năng tối ưu hoá đang là sự kết hợp giữa Internal Marketing (nội bộ) và đối tác (agencies, vendors).

Phần rất lớn doanh nghiệp “chưa hiểu chính xác vai trò, năng lực, độ phù hợp và phương pháp vận hành” của các hệ thống này với “ngành và thương hiệu” của doanh nghiệp. Thực tế này cần có các hoạt động về giáo dục thị trường mạnh mẽ hơn để giúp đưa các giải pháp vào thực tiễn áp dụng, nâng tầm hiệu quả Digital Marketing nói chung, và độ trưởng thành về đầu tư Chuyển đổi Số của doanh nghiệp. Tránh thất thoát, lãng phí CAPEX  và chi phí cơ hội.

Các định hướng và từ khoá quan trọng nhất của C-level (CEO, CIO, CMO, CSO, CDO) trong 2020 và kế hoạch 3-5 năm tới là:

  • Customer Data: dữ liệu khách hàng cuối (end consumers) là ưu tiên hàng đầu, dù doanh nghiệp đang có mô hình kinh doanh là phân phối/bán lẻ (B2B2C), hay B2C, D2C. Các CEO/BOD đang và đã có những tìm hiểu, kế hoạch dài hạn cho việc xây dựng nền tảng Customer Data cho doanh nghiệp. Các hệ thống CDP, CXP hay CDXP và BI Analytics đang có được quan tâm.
  • Omni-channel Customer Experience (CX): trải nghiệm khách hàng đa kênh để tối ưu hoá doanh số (sales volume), hoặc tỉ lệ chuyển đổi, giảm chi phí và tăng tỷ lệ quay lại đang là cốt lõi đầu tư và KPI của doanh nghiệp cho marketing và technology team.
  • O2O E-Commerce: thương mại điện tử từ online đến offline, hoặc thuần tuý online, đang trong quá trình “on-boarding”, tối ưu hoá vận hành. Các hệ thống O2O về new retail, liên kết với các nền tảng martech mới như CDP đang là quan tâm của các doanh nghiệp bán lẻ hoặc có hệ thống bán lẻ riêng.

Thị trường rất cần một mức độ am hiểu chính xác và chuyên nghiệp về các giải pháp martech nói chung, và digital marketing, growth marketing, growth process nói riêng, đặc biệt rất cần các experts/agencies/vendors Việt Nam phải đầu tư vào năng lực cung cấp giải pháp, tư vấn và triển khai chuyển đổi số để nâng tầm doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên số và nền công nghiệp 4.0.

Tiếp theo

Lời tựa